Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tính đến hết năm 2018, tỉnh Bình Phước có 94 HTX và 1 liên hiệp HTX nông, lâm nghiệp với 3.080 thành viên, 4.414 lao động, tổng vốn điều lệ 700,3 tỷ đồng. Trong đó có 37 HTX kiểu mới, vốn điều lệ 375 tỷ đồng.


Ông Mã Dưỡng, chủ nhân vườn bơ sáp nổi tiếng ở Bình Phước

Mặc dù nhiều HTX đang từng bước hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, thu hút lao động, nhưng vẫn tồn tại một số đơn vị yếu kém có nguy cơ giải thể. Nguyên nhân chính, theo ông Trần Văn Phụng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Phước, là việc xây dựng các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và HTX chưa thực sự hiệu quả; các hình thức SX theo hướng công nghệ cao, hữu cơ còn manh mún, nhỏ lẻ. Trong khi nhiều chính sách ưu đãi chưa được thực hiện kịp thời...

"Ngân sách Trung ương đầu tư cho HTX quá hạn hẹp, trong khi ngân sách tỉnh còn khiêm tốn nên công tác hỗ trợ SX gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, cần lựa chọn nông sản chủ lực để thành lập HTX chuyên ngành về điều, tiêu, trái cây, rau quả và chăn nuôi; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường...", ông Phụng kiến nghị.

Tỉnh Bình Phước đang chú trọng đầu tư phát triển HTX kiểu mới, SX tập trung, ứng dụng công nghệ cao như SX rau thủy canh, dưa lưới... Các loại cây thế mạnh như điều, tiêu được đầu tư bằng giống mới cho năng suất cao, SX theo quy trình Organic. Các loại cây ăn trái “du nhập” như bưởi da xanh, bơ, sầu riêng cũng phát triển mạnh.

Đặc biệt, sản phẩm hạt điều của Liên hiệp HTX điều Bình Phước với 4 HTX thành viên (670 xã viên HTX) được tổ chức SX, chăm sóc, cải tạo quy mô lớn, hơn 2.900ha, mang nhãn hiệu Thương mại công bằng quốc tế - FLO, tiến đến xây dựng tiêu chuẩn Organic và Fair Trade của châu Âu và Mỹ.

Các HTX kiểu mới đã thu hút được 11 doanh nghiệp lớn tham gia thành viên HTX hoặc đầu tư thành lập HTX, liên hiệp HTX, từ đó hình thành mô hình liên kết SX, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Đã có 7 HTX ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản an toàn với các đối tác uy tín trong và ngoài nước. Một số sản phẩm của các HTX đã xây dựng được thương hiệu như: Rau thủy canh, bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng, hạt điều của Liên hiệp HTX điều Bình Phước.

Nói về liên kết giữa các cá nhân, tổ chức SX với doanh nghiệp, ông Phụng nêu ví dụ: Vừa qua, Bộ Công Thương và Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ của hệ thống siêu thị Big C với 150 HTX nông nghiệp các tỉnh phía Bắc. Theo đó, những HTX đáp ứng đủ quy trình, quy chuẩn về hàng hóa của Big C được ký thỏa thuận hợp tác, đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp này.

Các sản phẩm trước khi đưa vào hệ thống đều được kiểm nghiệm về chất lượng và ATTP, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ. Đây được coi là cú hích, tạo đà thúc đẩy SX.

"Các cấp và ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường hơn nữa hoạt động hỗ trợ HTX nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp như Big C. Tuy nhiên, để mô hình này trở thành hiện thực, tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các HTX phát triển SX theo hướng công nghệ cao”, ông Phụng chia sẻ.

nongnghiep.vn



27362