Thông qua việc tham gia chương trình OCOP, HDT được tham gia các lớp tập huấn, các chuyên gia tư vấn chuyên sâu để sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn.
Từ năm 2019, sản phẩm HDT tham gia chương trình OCOP được đánh giá 4 sao, 5 sản phẩm: tinh dầu Bạc Hà Sa Đéc, tinh dầu Sả Chanh Sa Đéc, tinh dầu Tràm Gió Tràm Chim, tinh dầu Quýt Lai Vung, tinh dầu Bưởi Cao Lãnh. Năm 2020, HDT được đánh giá 3 sao, 5 sản phẩm: tinh dầu Gừng Hồng Ngự, tinh dầu Sả Dịu Hồng Ngự, tinh dầu Cam Châu Thành, tinh dầu Chanh Hồng Ngự, tinh dầu Hương Thảo Sa Đéc.
Năm 2020, chương trình OCOP bắt đầu được triển khai và truyền thông mạnh mẽ ở các tỉnh phía Nam, thông qua đó các sản phẩm OCOP được các chuỗi phân phối quan tâm nhiều hơn, HDT được mời tham gia kết nối, triển lãm, trưng bày các sản phẩm OCOP tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng phân phối online và offline…. thông qua chương trình OCOP giúp HDT mở rộng thị trường và kết nối nhiều hơn với các doanh nghiệp.
Tham gia chương trình OCOP, các chuyên gia tư vấn và hội đồng xét duyệt giúp HDT tự tin xác định đúng hướng đi và tiếp tục phát triển. Góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân địa phương tạo cơ hội cho thanh niên và phụ nữ nhàn rỗi. Gia tăng giá trị nông sản Đồng Tháp thành các sản vật đặc trưng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Xây dựng thương hiệu tinh dầu của Đồng Tháp trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chương trình OCOP giúp HDT kết nối đầu ra, thương mại tốt hơn đòi hỏi phải phát triển vùng nguyên liệu lớn hơn. Chính vì vậy, mô hình sẽ nhân rộng, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế cho nông dân tại địa phương trồng trọt các loài cây để sản xuất tinh dầu. HDT sẽ chuyển giao công nghệ trồng cây nguyên liệu có tinh dầu đa chủng loại cho nông dân trong vùng và bao tiêu sản phẩm. HDT khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương, áp dụng tri thức tài nguyên bản địa, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, phát triển khả năng cạnh tranh đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Trong thời gian tới được sự hỗ trợ, hướng dẫn của các sở, ban, ngành của Tỉnh và chính quyền địa phương, HDT sẽ đầu tư mở rộng sản xuất tinh dầu để nâng cao chất lượng và số lượng sản phẩm, giải quyết thêm nhiều lao động nhàn rỗi địa phương, hạn chế lao động địa phương di cư ra thành thị, tăng thu nhập và coi trọng việc đào tạo nâng cao trình độ tay nghề cho lao động. Khơi dậy sức sáng tạo của cộng đồng để tham gia xây dựng chương trình OCOP ngày một hiệu quả hơn.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Đồng Tháp, giai đoạn 2021 - 2025 đề ra mục tiêu duy trì, củng cố các sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao. Đồng thời, đưa ra mục tiêu chuẩn hóa ít nhất 4 sản phẩm đạt 4 sao OCOP 2020 đủ điều kiện tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2021.
Kế hoạch cũng đặt mục tiêu phấn đấu có khoảng 150 sản phẩm mới của 70 chủ thể tham gia Chương trình OCOP trong giai đoạn tiếp theo, ít nhất có 15 sản phẩm đạt 5 sao. Giai đoạn 2021 - 2025, Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được kết nối liên kết với các hệ thống siêu thị hoặc trung tâm thương mại. 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên ít nhất tại một sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước. Đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp có trên 161 sản phẩm OCOP, trong đó, có 54 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 104 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. |