Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Phần nghiên cứu toàn diện nhất về người tiêu dùng toàn cầu của ASC nhấn mạnh vai trò của thủy sản như một nguồn cung cấp protein bền vững cho người mua sắm.


ASC đã khảo sát hàng nghìn người mua sắm trên 12 quốc gia. Ở tất cả 12 thị trường, sức khỏe là động lực chính thúc đẩy người tiêu dùng mua thủy sản

Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC) đã hoàn thành nghiên cứu người tiêu dùng toàn diện nhất cho đến nay, phỏng vấn hơn 12.000 người tiêu dùng ở 12 quốc gia khác nhau về nhận thức và tiêu thụ thủy sản của họ. Đây là những gì họ phát hiện ra:

Sức khỏe: lý do số 1 để mua hải sản

Ở tất cả 12 thị trường, sức khỏe là động lực chính để người tiêu dùng mua thủy sản - với Đức và Pháp dẫn đầu xu hướng này. Hơn 80% người tiêu dùng đồng ý rằng đưa cá vào trong danh mục mua sắm hàng ngày của họ là quan trọng vì lý do sức khỏe. Xu hướng đó cao nhất ở Tây Ban Nha, với sự đồng thuận gần như hoàn toàn (96%), và thấp nhất ở Hà Lan - vẫn với sự đồng thuận mạnh mẽ là 80%. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng yêu thích hải sản vì hương vị của nó, đó là đề cập thứ hai, và xem nó như một phần quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng.

Tiềm năng to lớn để trở thành một nguồn protein động vật bền vững

Nghiên cứu cho thấy hầu hết người tiêu dùng - từ 75% đến 89% tùy theo thị trường - tin rằng ngành thủy sản có tiềm năng phát triển bền vững và có trách nhiệm, cho thấy tiềm năng của thủy sản như một nguồn protein động vật thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tiềm năng này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ: hơn một nửa không nhận thấy nó là bền vững ngay bây giờ. Người tiêu dùng ở các quốc gia có tính bền vững cao hơn - Hà Lan, Bỉ, Đức và Pháp - có xu hướng cho rằng ngành thủy sản kém bền vững và kém trách nhiệm hơn so với người tiêu dùng ở các nước khác.

Các chương trình chứng nhận trọng tâm để cải thiện tính bền vững của thủy sản

Mặc dù người tiêu dùng không hài lòng với mức độ bền vững hiện tại của ngành thủy sản, nhưng phần lớn họ đồng ý rằng họ có thể đóng góp một phần vào sự cải thiện của ngành thủy sản. Từ 3-4 trong số 5 người được hỏi nói rằng mua hải sản có trách nhiệm có tác động tích cực đến đại dương. Tầm quan trọng của các chương trình chứng nhận để thúc đẩy sự bền vững của ngành thủy sản trở nên rõ ràng trong nghiên cứu. Các nguồn thông tin đáng tin cậy nhất của người tiêu dùng về tính bền vững và trách nhiệm của thủy sản là các chương trình chứng nhận độc lập dán nhãn của họ trên bao bì thủy sản– nhiều hơn các tổ chức môi trường, nhãn hiệu thủy sản, nhãn hiệu bán lẻ hoặc các nguồn khác.

ASC: nhận thức toàn cầu ngày càng phát triển

Đối với thủy sản nuôi, ASC là chương trình chứng nhận được công nhận nhiều nhất, với mức độ nhận biết cao nhất ở Hà Lan, nơi 2/3 số người được hỏi nhận ra nhãn ASC, tiếp theo là Bỉ (60%), Đức (58%), Pháp (48%) và Hoa Kỳ (46%). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự tin tưởng vào nhãn ASC nói chung là cao - với số liệu về độ tin cậy dao động từ 68% ở Pháp đến 80% và cao hơn ở Ý, Anh, Mỹ và Úc. Ngoài ra, phần lớn liên kết logo ASC với tính bền vững và trách nhiệm.

Cần thêm thông tin và kích hoạt

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mặc dù tính bền vững là yếu tố được cân nhắc hàng đầu khi mua thủy sản, nhưng người tiêu dùng có thể không mua thường xuyên một cách có trách nhiệm. Độ tươi và giá thành là hai yếu tố được người tiêu dùng cân nhắc cao nhất khi được hỏi, không biết họ yêu cầu gì khi mua hải sản. Tính bền vững là yêu cầu phổ biến thứ ba.

Khi được hỏi họ thích hải sản hoang dã hay nuôi, người tiêu dùng có sở thích hoang dã, đặc biệt là ở Tây Ban Nha và Pháp. Tuy nhiên, một số lượng gần như tương đương người tiêu dùng không có sở thích giữa hoang dã hay trang trại - đặc biệt là ở Nhật Bản, cũng như Đức, Hà Lan và Úc. Cuộc khảo sát cũng cho thấy cần có thêm thông tin để giảm bớt những lo ngại và quan niệm sai lầm của người tiêu dùng về thủy sản nuôi.

Về cuộc khảo sát

ASC theo dõi những tiến bộ toàn cầu và khu vực về nhận thức, thái độ, sự tin tưởng và kích hoạt của người mua thủy sản liên quan đến thủy sản nuôi có trách nhiệm và chương trình chứng nhận và ghi nhãn ASC.

Nghiên cứu được hoàn thành gần đây nhất là làn sóng thứ hai của một nghiên cứu định lượng, đa thị trường, hai năm một lần. Nghiên cứu thực địa cho nó được thực hiện từ ngày 23 tháng 12 năm 2021 đến ngày 24 tháng 1 năm 2022 thông qua bảng hỏi trực tuyến dành cho người tiêu dùng.

Khoảng 1.000 người tiêu dùng đã được khảo sát ở mỗi quốc gia - Hoa Kỳ, Canada, Úc, Vương quốc Anh, Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là nghiên cứu quan trọng nhất về người tiêu dùng mà ASC đã thực hiện kể từ khi thành lập vào năm 2010.

T.H (theo Thefishsite)



31027